การเคลมประกันทั่วไป

ขั้นตอนการแจ้งเคลม

  • แจ้งเคลมประกันอุบัติเหตุ สุขภาพ มะเร็ง และโรคร้ายแรงตามช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังต่อไปนี้
    • แจ้งเคลมผ่านทางออนไลน์ได้: กรอกแบบฟอร์มออนไลน์
    • แจ้งเคลมผ่านทางโทรศัพท์ กรุณาติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1292 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
    • แจ้งเคลมผ่านทางอีเมลได้ที่ Naiyana.T@azay.co.th หรือ Utehn.R@azay.co.th
    • สามารถส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ หรือแจ้งเคลมด้วยตัวท่านเองในวันและเวลาทำการที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา

วิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ

กรณีใช้บัตรประกัน กับโรงพยาบาล สถานพยาบาล และคลินิก ในสัญญา ประกอบด้วย

  • แสดงบัตรประกันสุขภาพคู่กับบัตรประชาชน หรือใบขับขี่ หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ แก่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในสัญญาทุกครั้งที่ท่านเข้ารับการรักษาพยาบาล
  • การรักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอก (OPD) ที่ไม่ใช่ข้อยกเว้น โรงพยาบาลจะให้สิทธิ์แก่ท่านทันทีตามสิทธิ์ของกรมธรรม์
  • การรักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน (IPD) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจะประสานงานมายังบริษัทฯ ตามเบอร์หลังบัตรเพื่อให้บริการกับผู้เอาประกันภัยตามสิทธิ์ของกรมธรรม์ (ถ้ามีประเด็นสงสัยบริษัทฯ จะแจ้งให้ผู้เอาประกันภัยสำรองจ่ายก่อน แล้วส่งหลักฐานการจ่ายมาเบิกกับบริษัทฯ ภายหลัง)

กรณีที่มีปัญหาในการใช้บริการกับโรงพยาบาล กรุณาติดต่อได้ที่เบอร์ที่ปรากฏบนบัตร ตลอด 24 ชั่วโมง

 กรณีที่ไม่มีบัตรประกัน หรือ กรณีที่มีบัตรประกันแต่ไม่สามารถใช้กับโรงพยาบาลคู่สัญญาได้ ผู้เอาประกันภัยต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน แล้วส่งเอกสารมาเบิกค่าสินไหม ที่บริษัทดังต่อไปนี้

  • ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ
  • ใบรับรองแพทย์ โดยแจ้งให้แพทย์ระบุชื่อโรค / อุบัติเหตุ และการรักษาให้ชัดแจน
  • สำเนาบัตรประกัน (ถ้ามี) และเบอร์มือถือติดต่อ / หรือ e-mail
  • สำเนาบัตรประชาชน ของผู้เอาประกันภัย (รับรองสำเนาถูกต้อง)
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารหน้าแรกของธนาคารใดก็ได้ ยกเว้น ธ.อิสลาม ธอส. ธกส.และ ธ.ออมสิน
  • ให้นำส่งหลักฐานมายังบริษัทฯ ฝ่ายสินไหมทั่วไป ของบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา
  • เมื่อบริษัทฯ พิจารณาค่าสินไหมทดแทนแล้ว จะโอนเงิน หรือส่งเช็คให้กับผู้เอาประกันภัย
  • หลังจากบริษัทฯ โอนเงิน หรือส่งเช็คค่าสินไหมทดแทนให้ผู้เอาประกันภัยแล้ว บริษัทฯ จะส่ง SMS หรือ e-mail แจ้งให้ผู้เอาประกันภัยทราบ

กรณีที่เบิกค่ารักษาพยาบาล

  • หนังสือเรียกร้องของผู้เอาประกันภัย หรือ กรอกข้อความในใบแจ้งเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
  • ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล กรณีเป็นสำเนาใบเสร็จจะต้องมีหลักฐานจากหน่วยงานแรกที่ผู้เอาประกันภัยไปทำการตั้งเบิกค่ารักษาพยาบาล พร้อมรับรองการจ่ายว่าได้จ่ายค่ารักษาพยาบาลไปแล้วจำนวนเท่าใด โดยบริษัทฯ จะจ่ายเฉพาะส่วนที่เกินจากการชดใช้ของหน่วยงานแรก เท่านั้น
  • ใบรับรองแพทย์ (หากมีการรักษาพยาบาลหลายครั้ง ต้องมีใบรับรองแพทย์ทุกครั้ง)
  • สำเนาบันทึกประจำวันตำรวจเกี่ยวกับคดี (ถ้ามีการลงบันทึกแจ้งความไว้)
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้บาดเจ็บ
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารหน้าแรกของธนาคารใดก็ได้ ยกเว้น ธ.อิสลาม ธอส. ธกส.และ ธ.ออมสิน

 กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ การเสียชีวิต ประกอบด้วย

  • สำเนาใบมรณะบัตร / ใบชันสูตรพลิกศพ หรือ หนังสือรับรองการตาย
  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ / รายงานการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับผลประโยชน์ (รับรองสำเนาถูกต้อง)
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เอาประกันภัย พร้อมประทับตรา "ตาย"
  • ทะเบียนสมรส
  • บันทึกแสดงบัญชีเครือญาติ

กรณีเบิกค่ารักษาพยาบาลกระดูกแตกหัก ประกอบด้วย

  • ฟิลม์และผลอ่าน X-Ray/ CT Scan/MRI

กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ ทุพพลภาพ / สูญเสียอวัยวะ ประกอบด้วย

  • ภาพถ่าย (ผู้เอาประกันภัย)
  • เอกสารรับรองความพิการ และบัตรคนพิการ (กรณีทุพพลภาพ)

กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ชดเชยรายได้ ขณะพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ประกอบด้วย

  • สำเนาใบเสร็จรับเงิน และใบสรุปรายการค่ารักษาพยาบาล (รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล)

กรณีเรียกร้องผลประโยชน์จากมะเร็งและโรคร้ายแรง ประกอบด้วย

  • แบบฟอร์มการเรียกร้อง (ตามฟอร์มของบริษัท)
  • ใบรายงานแพทย์และผลการตรวจวินิจฉัยโรค (ผลตรวจเนื้อเยื่ออย่างละเอียดจากห้องปฏิบัติการ) Medical reports / Lab tests
  • ประวัติการรักษาทั้งหมดทุกโรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา
  • สำเนาใบเสร็จรับเงินที่แสดงรายการค่าใช้จ่ายในการตรวจวินิจฉัยโรค

เอกสารเรียกร้องอื่นๆ

  • ตามที่บริษัทร้องขอ

 ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหม:

ขั้นตอนการแจ้งเคลม
  • แจ้งเคลมประกันประกันภัยทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัยและอัคคีภัยตามช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังต่อไปนี้
    • แจ้งเคลมผ่านทางออนไลน์ได้: กรอกแบบฟอร์มออนไลน์
    • แจ้งเคลมผ่านทางโทรศัพท์ กรุณาติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1292 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
    • แจ้งเคลมผ่านทางอีเมลได้ที่ Naiyana.T@azay.co.th หรือ Utehn.R@azay.co.th
    • สามารถส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ หรือแจ้งเคลมด้วยตัวท่านเองในวันและเวลาทำการที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา
 วิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุ 1. เมื่อตรวจพบหรือประสบเหตุการณ์ที่ทำให้ทรัพย์สินสูญเสีย หรือเสียหาย ผู้เอาประกันควรปฏิบัติตามข้อต่อไปนี้
  • ให้ทำการระงับหรือบรรเทาความเสียหายโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะกระทำได้
  • ให้ดำเนินการป้องกันไม่ให้ความเสียหายเพิ่มเติมหรือลุกลามออกไป
  • หากเป็นกรณีที่ทรัพย์สินสูญหาย หรือถูกโจรกรรมหรือได้รับความเสียหายจากการกระทำของบุคคลภายนอก ต้องติดต่อแจ้งความยังสถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุโดยทันที
2. ให้เก็บรักษาสภาพแห่งความเสียหายไว้เพื่อรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  เอกสารพื้นฐานที่ใช้ประกอบการพิจารณาเรียกร้องค่าสินไหม กรมธรรม์ประกันภัยเบ็ดเตล็ด (ทรัพย์สิน)
  • แบบฟอร์มแบบเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • รายงานการเกิดเหตุ
  • รายการทรัพย์สินที่เสียหาย/สูญหาย
  • ใบเสร็จรับเงิน ใบเสนอราคาค่าซ่อม
  • สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (รับรองสำเนาถูกต้อง)
  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท (กรณีเป็นบริษัท ห้างหุ้นส่วน)
  • ภาพถ่ายทรัพย์สินที่เสียหาย
  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
  • เอกสารแสดงความรับผิด กรณีทรัพย์สินเสียหาย โดยการกระทำของบุคคลภายนอก
  • เอกสารหลักฐานของคู่กรณี (สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนรถ รายละเอียดทรัพย์สินที่เสียหาย)
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารหน้าแรกของธนาคารใดก็ได้ ยกเว้น ธ.อิสลาม ธอส. ธกส.และ ธ.ออมสิน
  • เอกสารอื่นๆ ตามที่บริษัทร้องขอ
เอกสารเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ จากการถูกโจรกรรมทรัพย์สิน ประกอบด้วย
  • สำเนาบันทึกประจำวัน
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ ไฟไหม้ (เป็นต้นเพลิง) ประกอบด้วย
  • สำเนาบันทึกประจำวัน หนังสือผลการสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ ที่มีคู่กรณี ประกอบด้วย
  • เอกสารแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน เช่น โฉนดที่ดิน สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ กรมธรรม์วิศวกรรม ประกอบด้วย
  • Bill of Quantity (BOQ)
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ กรมธรรม์ความรับผิดของผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ ประกอบด้วย
  • หนังสือเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้เสียหาย
  • รายงานสรุปความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา
  • เวชระเบียน ผลวิเคราะห์ เอกสารสรุปค่ายาและค่ารักษาพยบาล ใบเสร็จรับเงิน
  • เอกสารของโรงพยาบาล สรุปความเห็นของแพทย์ (Peer Review)
  • เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
กรมธรรม์ประเภทอื่นๆ ประกอบด้วย
  • หนังสือเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • รายงานการเกิดเหตุ
  • ภาพถ่ายความเสียหาย
  • ใบเสร็จรับเงิน ใบเสนอราคาค่าซ่อม
  • เอกสารอื่นๆ ตามที่บริษัทร้องขอ (ถ้ามี)
 ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหม:
  • สำหรับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย: แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • แจ้งเคลมผ่านทางอีเมลได้ที่ Naiyana.T@azay.co.th หรือ Utehn.R@azay.co.th
  • สามารถส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ หรือแจ้งเคลมด้วยตัวท่านเองในวันและเวลาทำการที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1292 *หมายเหตุ – แนวทางข้างต้นเป็นวิธีปฏิบัติโดยทั่วไป เท่านั้น การพิจารณาความคุ้มครองและค่าเสียหายจะต้องยึดถือตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลบังคับใช้อยู่ในขณะเกิดความเสียหาย และบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการขอเอกสารหรือข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมจากที่ระบุข้างต้นประกอบการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
ขั้นตอนการแจ้งเคลม
  • แจ้งเคลมประกันการเดินทางตามช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังต่อไปนี้
    • แจ้งเคลมผ่านทางโทรศัพท์ กรุณาติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 0-2342-3237 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
    • แจ้งเคลมผ่านทางอีเมลได้ที่ Claim-th@allianz.com
    • สามารถส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ หรือแจ้งเคลมด้วยตัวท่านเองในวันและเวลาทำการที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา
จัดเตรียมเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหม
  • แบบเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเดินทาง
  • ตารางการเดินทาง ตั๋วโดยสาร และ/หรือ หางตั๋ว เป็นต้น ซึ่งแสดงเวลาเดินทางไปและกลับ
  • ตารางกรมธรรม์ประกันภัย
  • สำเนาหนังสือเดินทาง
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารหน้าแรกของธนาคารใดก็ได้ ยกเว้น ธ.อิสลาม ธอส. ธกส.และ ธ.ออมสิน
  • เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
กรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
  • ใบรับรองแพทย์
  • ใบมรณบัตร
  • รายงานชันสูตรพลิกศพและสำเนาบันทึกประจำวันของตำรวจ
  • สำเนาบัตรประชาชน และทะเบียนบ้าน ของผู้รับประโยชน์
  • เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
ค่ารักษาพยาบาล
  • ต้นฉบับใบรับรองแพทย์
  • ต้นฉบับใบเสร็จรับเงิน และรายละเอียดการแจกแจงค่ารักษาพยาบาล
  • เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
ความล่าช้าในการเดินทาง
  • หนังสือยืนยันจากสายการบินหรือผู้ขนส่งในความล่าช้าครั้งนี้ พร้อมระบุสาเหตุ วันและเวลาสำหรับเที่ยวบินเก่าและใหม่
  • หนังสือแสดงความรับผิดชอบของสายการบิน ในกรณีที่ทำให้เกิดความล่าช้านี้ขึ้น
  • เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
การพลาดการต่อเที่ยวบิน
  • หนังสือยืนยันจากสายการบินหรือผู้ขนส่งในความล่าช้าครั้งนี้ พร้อมระบุสาเหตุ วันและเวลาสำหรับเที่ยวบินเก่าและใหม่
  • หนังสือยืนยันจำนวนเงินที่สายการบินหรือผู้ขนส่งได้จ่ายให้กับผู้เอาประกันภัยแล้ว
  • ใบเสร็จสำหรับค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าเครื่องดื่มที่จำเป็น
  • เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
การล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง
  • หนังสือยืนยันจากสายการบินหรือผู้ขนส่ง พร้อมระบุวัน และเวลา สำหรับกระเป๋าเดินทางล่าช้า
  • เอกสารนำส่งกระเป๋าจากสายการบิน พร้อมระบุวันและเวลา
  • ใบเสร็จสำหรับเสื้อผ้า และเครื่องแต่งกายที่จำเป็น
  • หนังสือยืนยันจำนวนเงินที่สายการบินหรือผู้ขนส่งได้จ่ายให้กับผู้เอาประกันภัยแล้ว
  • เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
การสูญหายหรือเสียหายของกระเป๋าเดินทาง และ/หรือ ทรัพย์สินส่วนตัวภายในกระเป๋าเดินทาง / เงินสดและเช็คเดินทาง
  • บันทึกประจำวันตำรวจ
  • หนังสือยืนยันการสูญหายหรือเสียหายจากสายการบินหรือผู้Œขนส่งหรือผู้Œจัดการโรงแรมระบุรายละเอียดการสูญหาย
  • ใบเสร็จรับเงินของทรัพย์สินที่สูญหายหรือเสียหาย
  • เอกสารอื่นๆ กรณีบริษัทฯ ร้องขอเพิ่มเติม
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหม:
  • สำหรับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย: แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหม
  • แจ้งเคลมผ่านทางอีเมลได้ที่ Claim-th@allianz.com
  • สามารถส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ หรือแจ้งเคลมด้วยตัวท่านเองในวันและเวลาทำการที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1292 *หมายเหตุ – แนวทางข้างต้นเป็นวิธีปฏิบัติโดยทั่วไป เท่านั้น การพิจารณาความคุ้มครองและค่าเสียหายจะต้องยึดถือตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลบังคับใช้อยู่ในขณะเกิดความเสียหาย และบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการขอเอกสารหรือข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมจากที่ระบุข้างต้นประกอบการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
ขั้นตอนการแจ้งเคลม
  • แจ้งเคลมประกันประกันภัยทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัยและอัคคีภัยตามช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังต่อไปนี้
    • แจ้งเคลมผ่านทางออนไลน์ได้: กรอกแบบฟอร์มออนไลน์
    • แจ้งเคลมผ่านทางโทรศัพท์ กรุณาติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1292 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
    • แจ้งเคลมผ่านทางอีเมลได้ที่ Naiyana.T@azay.co.th หรือ Utehn.R@azay.co.th
    • สามารถส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ หรือแจ้งเคลมด้วยตัวท่านเองในวันและเวลาทำการที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา
 จัดเตรียมเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหม  การขนส่งระหว่างประเทศ (Import/Export), การขนส่งภายในประเทศ (Inland) ประกอบด้วย
  • กรมธรรม์ (ต้นฉบับรายเที่ยว)
  • หนังสือเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้เอาประกันภัย
  • หนังสือเรียกร้องค่าเสียหายไปยังผู้เกี่ยวข้อง สายเรือ สายการบิน ผู้รับขน และ Forwarder Bill of Landing / Air Way Bill และ Invoice and Packing List
  • หลักฐานแสดงความเสียหายของสินค้าจากผู้ขนส่ง / ผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • รายงานหรือบันทึกความเสียหาย ได้แก่ Cargo Irregularity / Damage Report (DMC), Survey Note (ถ้าพบสินค้าเสียหายที่ท่าเรือ), Tally Sheet (กรณีมาแบบ FCL และเปิดที่ท่า), Delivery Note (เอกสารใบส่งสินค้าที่ระบุความเสียหาย) เป็นต้น เอกสารเหล่านี้จะเป็นหลักฐานสำคัญในการพิสูจน์ว่าสินค้าเสียหายในระหว่างขน ส่ง และอื่นๆ
  • ใบขนสินค้าขาเข้า
  • ภาพถ่ายสินค้าที่แสดงร่องรอยการชำรุดหรือเสียหาย
  • ใบเสนอราคาค่าซ่อม / เปลี่ยนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย พร้อมรายละเอียดการซ่อม
  • สัญญาว่าจ้างการขนส่งหรือ Stevedore หรือใบเสร็จรับเงินของผู้ขนส่ง
  • ใบรับรองการขึ้นท่า (Certificate of Landing) ในกรณีสินค้าขึ้นที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่กรมศุลกากรออกให้
  • เอกสารเรียกร้องอื่น ๆ ตามที่บริษัทร้องขอ
กรณีเรียกร้องความรับผิดของผู้ขนส่ง (Carrier Liability) ประกอบด้วย
  • หนังสือเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าของสินค้าถึงผู้ขนส่ง
  • หนังสือเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้เอาประกันภัย
  • เอกสารแสดงราคาสินค้า
  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาใบขับขี่
  • ภาพถ่ายความเสียหาย
  • ใบเสร็จรับเงิน ใบเสนอราคาค่าซ่อม / ค่าอะไหล่
  • สำเนาบันทึกประจำวัน (ถ้ามี)
  • เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1292 *หมายเหตุ – แนวทางข้างต้นเป็นวิธีปฏิบัติโดยทั่วไป เท่านั้น การพิจารณาความคุ้มครองและค่าเสียหายจะต้องยึดถือตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลบังคับใช้อยู่ในขณะเกิดความเสียหาย และบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการขอเอกสารหรือข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมจากที่ระบุข้างต้นประกอบการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
ขั้นตอนการแจ้งเคลม
  • แจ้งเคลมประกันประกันภัยทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัยและอัคคีภัยตามช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังต่อไปนี้
    • แจ้งเคลมผ่านทางออนไลน์ได้: กรอกแบบฟอร์มออนไลน์
    • แจ้งเคลมผ่านทางโทรศัพท์ กรุณาติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1292 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
    • แจ้งเคลมผ่านทางอีเมลได้ที่ Utehn.R@azay.co.th
    • สามารถส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ หรือแจ้งเคลมด้วยตัวท่านเองในวันและเวลาทำการที่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลขที่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 9 โซนเอ 2 ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 หรือที่สำนักงานสาขาได้ทุกสาขา
จัดเตรียมเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหม เอกสารพื้นฐานที่ใช้ประกอบการพิจารณาเรียกร้องค่าสินไหม กรมธรรม์ประกันภัยการสูญเสียทางการเงินสาหรับสินค้าเช่าซื้อประเภทรถจักรยานยนต์ (MLM)
  • แบบฟอร์มแบบเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • หนังสือรับรองการเอาประกันภัย
  • สำเนาบันทึกประจำวันข้อแจ้งเหตุเบื้องต้นและรับคำร้องทุกข์ลงเลขคดีอาญาแล้ว
  • สมุดคู่มือเล่มทะเบียน (แจ้งยกเลิกการใช้รถกรณี)
  • ชุดโอน หนังสือมอบอำนาจ หนังสือรับรองบริษัท สำเนาบัตร และสำเนาทะเบียนบ้านผู้มีอำนาจลงนาม (รับรองสำเนาถูกต้อง)
  • สำเนาสัญญาเช่าซื้อและต้นฉบับหนังสือรับรองการเอาประกันภัย หนังสือมอบอำนาจ (ลท.2) หนังสือสละสิทธิ์ (ลท.5) กุญแจรถ
  • สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้เช่าซื้อ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาการ์ดชำระค่าเช่าซื้อ
  • ใบสำคัญการปิดบัญชี (หนี้คงค้างไม่รวมดอกเบี้ย)
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารหน้าแรกของธนาคารใดก็ได้ ยกเว้น ธ.อิสลาม ธอส. ธกส.และ ธ.ออมสิน
เอกสารเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ จากการฉ้อฉล ประกอบด้วย
  • รายงานการติดตามทวงหนี้
  • เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ รถจักรยานยนต์สูญหาย ประกอบด้วย
  • หนังสือมอบอำนาจ
  • หนังสือสละสิทธิ์
  • กุญแจรถ
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ รถจักรยานยนตเสียหายสิ้นเชิง ประกอบด้วย
  • สมุดคู่มือเล่มทะเบียน (ไม่ต้องแจ้งยกเลิกการใช้รถ)
  • สำเนาใบเสนอราคารค่าซ่อมรถจักรยานยนต์
เอกสารเรียกร้องอื่นๆ
  • ตามที่บริษัทร้องขอ

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1292 *หมายเหตุ – แนวทางข้างต้นเป็นวิธีปฏิบัติโดยทั่วไป เท่านั้น การพิจารณาความคุ้มครองและค่าเสียหายจะต้องยึดถือตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลบังคับใช้อยู่ในขณะเกิดความเสียหาย และบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการขอเอกสารหรือข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมจากที่ระบุข้างต้นประกอบการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน

ระยะเวลาและวิธีการพิจารณา: สินไหมทดแทนทุกประเภท

 กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ เดินทาง สุขภาพ มะเร็ง และโรคร้ายแรง

  • กรณีเรียกร้องค่ารักษาพยาบาล ชดเชยรายได้ ภายใน 10 วัน เมื่อบริษัทฯ ได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
  • กรณีเรียกร้องการเสียชีวิต ทุพพลภาพ โรคร้ายแรง และอื่นๆ ภายใน 30 วัน เมื่อบริษัทฯ ได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน ตามที่บริษัทฯ ร้องขอ

หมายเหตุ: ในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าการเรียกร้องเพื่อให้บริษัทชดใช้ตามกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวข้างต้น ไม่เป็นไปตามข้อตกลงในกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่กำหนดไว้อาจขยายออกไปอีกได้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้จะไม่เกิน 90 วันนับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน ตามที่บริษัทฯ ร้องขอ

กรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สินและอื่นๆ

วิธีการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน

  • ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสาร
  • ตรวจสอบรายการทรัพย์สิน ราคาประเมินของทรัพย์สิน
  • ตรวจสอบสาเหตุความเสียหาย
  • ตรวจสอบความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์

 ระยะเวลาการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน

  • ใช้ระยะเวลาในการพิจารณาเป็นเวลา 15 วัน หลังจากได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วนตามที่บริษัทฯ ได้ร้องขอและตามหลักการพิจารณาสินไหมทดแทน

ทำจ่ายค่าสินไหมทดแทน

  • เมื่อบริษัทฯ ได้รับหนังสือตกลงพร้อมหลักฐานของผู้ลงนาม ถูกต้องครบถ้วน ระยะเวลาการทำจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย ภายใน 15 วันนับแต่วันที่บริษัทฯ ได้ตกลงค่าสินไหมเป็นที่ยุติแล้ว และบริษัทฯ ได้รับหลักฐานแสดงความเสียหายที่ครบถ้วนถูกต้องแล้ว